โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การตรวจวินิจฉัยเชื้อมาลาเรียและลิชมาเนียที่พบในตัวอย่างส่งตรวจ” วันที่ 28 – 29 กรกฎาคม 2559 และ วันที่ 4 – 5 สิงหาคม 2559)
September 16, 2021
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การตรวจวินิจฉัยเชื้อมาลาเรียและลิชมาเนียที่พบในตัวอย่างส่งตรวจ”
September 16, 2021
training /workshop

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อพยาธิโปรโตซัวและปรสิตในลำไส้”

โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๓๐ – ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๐ ณ ห้องบรรยาย ๒๓๐๒ และห้องปฏิบัติการ ๒๓๐๓ ชั้น ๓ อาคารจำลอง หะริณสุต คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล

หลักการและเหตุผล 

       เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วว่าพยาธิลำไส้ ทั้งเชื้อพยาธิโปรโตซัว และปรสิตหนอนพยาธิ มีความสำคัญทางการแพทย์และมีผลต่อสุขภาพของคนเรา  โดยสามารถก่อให้เกิดโรคต่างๆ ทั้งในบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันปกติ  และมีอาการรุนแรงมากขึ้นในบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง  ตัวอย่างเช่นเชื้อพยาธิที่ฉวยโอกาสในกลุ่มผู้ป่วยเอดส์

       ดังนั้นการตรวจวินิจฉัยและการจำแนกพยาธิลำไส้ ทั้งเชื้อพยาธิโปรโตซัว และปรสิตหนอนพยาธิทางห้องปฏิบัติการได้ถูกต้องและแม่นยำ จึงมีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งเพราะจะทำให้การรักษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเชื้อฉวยโอกาสซึ่งพบได้ไม่บ่อยในผู้ป่วยทั่วไป   จึงจำเป็นต้องใช้เทคนิคพิเศษในการตรวจวินิจฉัย  ซึ่งความรู้เหล่านี้ยังไม่แพร่หลาย ดังนั้นบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องควรได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคนิค การตรวจหาเชื้อพยาธิเหล่านี้  เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการท างาน   นอกจากนี้วิธีการเก็บตัวอย่างที่ถูกต้องตามมาตรฐานก็เป็นขั้นตอนที่สำคัญ ที่มีผลต่อการตรวจพบเชื้อพยาธิลำไส้เช่นกัน

    การอบรมในครั้งนี้จะได้ทราบถึงแนวโน้มของการติดเชื้อดังกล่าวทั่วโลก ว่าจะเป็นอย่างไรในภาวะปัจจุบันและเรียนรู้วิธีที่ทันสมัย เช่น การย้อมสีพิเศษและวิธีทางอณูชีววิทยา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของคนไทย ซึ่งจะเป็นผลโดยตรงต่อสังคมไทยโดยรวม

วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม   

  • ได้รับทราบแนวโน้มของการติดเชื้อพยาธิลำไส้ทั่วโลกในปัจจุบัน
  • ทราบวิธีการมาตรฐานในการเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจ
  • ได้รับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพยาธิลำไส้ทั้งเชื้อพยาธิโปรโตซัว และปรสิตหนอนพยาธิ ที่พบในผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยที่มี ภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือเอดส์
  • ทราบถึงวิธีการตรวจวินิจฉัยทั้งวิธีปกติและวิธีพิเศษเพื่อตรวจหาพยาธิลำไส้ชนิดต่างๆ ในห้องปฏิบัติการ
  • ทราบถึงวิธีการวินิจฉัยพยาธิลำไส้โดยวิธีทางอณูชีววิทยา
  • มีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการตรวจหาพยาธิลำไส้ที่มีความสำคัญทางการแพทย์
  • ได้ฝึกปฏิบัติจนเกิดความมั่นใจในการวินิจฉัยการติดเชื้อพยาธิที่พบบ่อยๆ ในลำไส 

เป้าหมาย/ตัวชี้วัดหลัก(KPI)
ผู้เข้าร่วมอบรมเป็นนักวิชาการ บุคลากรทางการแพทย์ /สาธารณสุข  และผู้สนใจจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ผู้เข้าอบรมจ านวน 60 คน 

ระยะเวลา/กำหนดวันเวลา
วันที่  30 – 31 มีนาคม 2560  ณ ห้องบรรยาย 2302 และห้องปฏิบัติการ 2303 ชั้น 3 อาคารจ าลอง หะริณสุต คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล

วิธีดำเนินการ หรือ แผนดำเนินการ  (โดยย่อ)

การประเมินผลดำเนินการโครงการ

  • มีผู้สนใจเข้าร่วมการอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ  75 ของเป้าหมายที่ตั้งไว้
  • ร้อยละ 80 ของผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจในโครงการฝึกอบรมอยู่ในระดับดี
     

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ทำให้บุคลากรทางห้องปฏิบัติการ และผู้สนใจได้รับความรู้เกี่ยวกับพยาธิลำไส้ชนิดต่างๆ ที่พบได้ในผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยโรคเอดส์  ทั้งในด้านรูปร่างลักษณะ วงจรชีวิต และการก่อให้เกิดโรค
  2. ทำให้บุคลากรทางห้องปฏิบัติการ และผู้สนใจได้รับความรู้พื้นฐานและหลักการในการตรวจวินิจฉัยพยาธิลำไส้โดยวิธีปกติและวิธีใหม่ เช่น การตรวจโดยวิธีทางอณูชีววิทยา
  3. ทำให้บุคลากรทางห้องปฏิบัติการ และผู้สนใจสามารถตรวจหาพยาธิล าไส้ชนิดต่างๆ ที่ พบได้ในผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยโรคเอดส์ ด้วยความถูกต้องและแม่นยำ
  4. เป็นประโยชน์ต่อการเรียน การสอน การวิจัย และงานในห้องปฏิบัติการ โดยนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม
  5. เพื่อให้บุคลากรทางห้องปฏิบัติการได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ทำให้เพิ่มพูนความรู้เพื่อประโยชน์ต่อการตรวจวินิจฉัย 
  6. เป็นการกระตุ้นให้บุคลากรทางห้องปฏิบัติการ มีความสนใจ และมองเห็นความสำคัญของพยาธิลำไส้ที่สามารถพบได้ในผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยโรคเอดส

 

หน่วยงานที่รับผิดชอบ

ภาควิชาพยาธิโปรโตซัว คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล 420/6 ถนนราชวิถี เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร . 02-354-9100 -04 ต่อ1830 , 02-306-9182, 0 2-306-9183 โทรสาร 02- 643-5601,Facebook : Protozoaworkshop และ www.tm.mahidol.ac.th/protozoology

E-mail : hattaya.inc@mahidol.ac.th

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com