ตอบโจทย์ในข่าวลือเรื่องยุงสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นข่าว (19 กค. 2557)

จากข่าวที่นำเสนอและจากภาพยุงที่เห็น น่าจะเป็นยุงในกลุ่มยุงก้นปล่อยกลุ่ม Hyrcanus group ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า

ผู้ป่วยน่าจะเกิดอาการแพ้จากการถูกยุงกัด ทั้งนี้คงต้องรอผลสรุปจากแพทย์

แชร์ว่อนเน็ต! ผวายุงสายพันธุ์ใหม่ แพทย์ยังไม่ฟันธง
เมื่อ ช่วงเย็นวันที่ 12 ก.ค. มีรายงานว่า เด็กหญิงเอ (นามสมมุติ) อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.5 จาก รร.ดังใน จ.ชุมพร ป่วยด้วยอาการไข้ ต้องเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู ที่ รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ โดยแพทย์ระบุว่า เด็กหญิงคนดังกล่าวป่วยเป็นไข้เลือดออก ซึ่งขณะนี้ภาวะเกล็ดเลือดดีขึ้นแล้วแต่ยังมีภาะวะแทรกซ้อน

ทั้ง นี้ นพ.ประภาส จิตตาศิรินุวัตร ผู้อำนวยการ รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เผยว่า ได้รับตัวเด็กหญิงจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่งในชุมพร เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในภาวะช็อก อาการหนักมาก จึงนำเข้าห้องไอซียู โดยมีอาจารย์แพทย์ทางด้านเด็ก 2 ท่าน ได้ทำการรักษาด้วยตนเอง และนอนเฝ้าไข้ในห้องไอซียู เป็นเวลา 3 วัน 3 คืนแล้ว เนื่องจากต้องผลัดกันดูอาการทุกนาที ในที่สุดเด็กก็พ้นภาวะช็อก แต่มีอาการแทรกซ้อนทางตับ ไต และสมอง จึงต้องปั๊มหัวใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ ไม่สามารถบอกได้ว่าอาการจะเป็นอย่างไรต่อไป

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นแพทย์ยืนยันว่า อาการดังกล่าวของเด็กหญิงคือเป็นไข้เลือดออก ส่วนที่มีแผลผุผองตามแขนและขานั้นต้องตรวจสอบว่ามาจากอะไร ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นยุงสายพันธุ์ใหม่ตามข่าวลือหรือไม่ เนื่องจากต้องผ่านการวิจัยทางการแพทย์ก่อน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “BooMs P Mill” ได้โพสต์ภาพยุงและสภาพผู้ที่ถูกยุงกัดจนเป็นผื่นแดงลามทั้งขา โดยระบุว่า น้องสาวถูกยุงกัดเมื่อ 4 วันก่อน แพทย์บอกว่าเป็นยุงสายพันธุ์ใหม่ยังไม่มียารักษา โดยกำลังทำการวิจัย ทั้งนี้ รพ.อุดรธานี แจ้งว่าเป็นคนไข้รายแรกที่มีอาการเช่นนี้

ที่มา http://news.sanook.com/

4 Responses

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *