html xmlns="http://www.w3.org/1999/xhtml">

Page 8 - TM Eco 2024

 

 

 

 

 

Page 8 - TM Eco 2024
P. 8

ั
                               ั
        โลกร้อนกบความปลอดภยทางอากาศ



                                                          ิ
                                                                         ั
                                                                   ั
                                                   ิ
                                                 พทยา พรุณอมรพนธ์, พชริดา พบถาวร และไปรยา นะวะมวัฒน์



                                                                            ้
                                                                                   ี

                          ี
                                                                                                           ่
                           การเปลยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  (Climate  Change)  ไม่ไดเป นเพยงเรืองของสิ งแวดลอมเทานั น

                                                                                                      ้
            ่
                                                  ั
                                                                    ้
                                    ่
                                ั
                                                                                        ี
                                                                                     ็
                                                                                           ้

                            ี

         แตยังมีผลกระทบทสําคญตอความปลอดภยของเราในหลายดาน  หนึ งในประเดนทไดรับความสนใจมากขึ น

                                                                                                               ี
                        ้

         ในปจจบัน  ไดแก  กรณีเหตุการณ์สายการบินสิงคโปรแอร์ไลน์  เทยวบิน  SQ321  ขอลงจอดฉุกเฉินท
                ุ
                           ่
                                                               ์

                                                                            ี

                                                ู้
                        ุ
                                                                   ็

           ่
                                                                               ิ
                                                                              ี
                                                          ้
         ทาอากาศยานสวรรณภูมิ  เนืองจากมีผโดยสารไดรับบาดเจบและเสียชวตจากเหตุเครืองบินตกหลุมอากาศ
                                                                                                          ่
                      ั
                                                                                            ้
                                                                                                       ่
                                         ้
                                                            ุ
                                                    ้
                                             ิ
                                                                          ั
                                                                             ิ
                                     ุ
                                  ุ
                 ิ
         ดร.สนธ  คชวฒน์  ผู้ทรงคณวฒิดานส งแวดลอมและสขภาพ  ชมรมนกวชาการสิ งแวดลอมไทย  กลาววาโลก
                                          ุ
                                                                                               ิ
                                                                               ี
                         ี



               ึ


         ร้อนข นโอกาสทเครืองบินจะตกหลมอากาศมากขึ นนั นถอเปนความเสียงทเพิ มขึ นในการเดนทางทางอากาศ
                                                              ื
                                                                                                         ิ
                                                                                   ู
                                                            ้
                                                                   ู
         ซึ งมีผลมาจากการเปลยนแปลงสภาพภูมิอากาศทาใหอณหภมิในบรรยากาศสงข นและอาจส่งผลให้เกด
                                                                                     ึ
                               ี
                                                        ํ

                                                              ุ
         ลมกรด (Jet Stream)

                                                      ึ
                    ุ
                      อณหภูมิในบรรยากาศของโลกทสงข น
                                                    ู
                                                  ี
                             ๊
                                                     ํ
         เนืองจากโลกปลอยกาซเรือนกระจกมากขึ น  ทาให      ้

                         ่
         ลมกรด  (Jet  stream)  ลดความเร็วลงในบางช่วง
                ิ
                                                       ึ
         มีงานวจยระบวา       อณหภูมิในบรรยากาศทสูงข น
                       ุ
                        ่
                                                   ี
                              ุ
                 ั

                                      ึ
                                          ื
         ในแถบทวปอาร์กตก  ซึ งร้อนข นเกอบสเทาของคา
                   ี
                           ิ
                                                       ่
                                              ี
                                                 ่

                                                     ํ
             ี

                                                       ั
                                                  ี

                          ั
                ั
         เฉลยท วโลก  กาลงส่งผลใหกระแสลมกรดทมีกาลง
                                   ้
                       ํ
                   ู
         แรงพัดอย่บนช นบรรยากาศ  ในบางช่วงมความเร็ว
                                                ี
                        ั
                         ิ
         ลดลง  ทาใหเกดอากาศแปรปรวน  (Clear  Air
                      ้
                   ํ
                                         ้

                             ึ
         Turbulence)  มากข น  (ท งทไม่ไดบินผ่านเมฆหรือ
                                    ี
                                  ั
         พาย) เนืองจากช่วงทความเร็วของลมกรดลดลงจะ
                             ี
              ุ


         ทาใหความหนาแน่นของมวลอากาศในบริเวณดง
           ํ
               ้
                                                       ั
            ่
                                                       ั
         กลาวบางลง ซึ งทาใหเกด "หลมอากาศ" ข น ดงน น
                               ิ
                          ํ
                             ้
                                                 ึ
                                                    ั
                                     ุ
                             ้
                  ี
                                        ุ

         ในขณะทเครืองบินไดบินผ่านหลมอากาศ   แรงยก

         จากปกของเครืองบินจะลดลงอย่างกระทนหน
                                                      ั

                                                   ั

                                    ุ
                ั
         ทาใหตวเครืองตกลงไปในหลมอากาศ           ซึ งเครือง
               ้
           ํ


                      ั

         บินจะลดระดบมากหรือน้อย  อย่ทขนาดของความ
                                          ี
                                        ู
                                                      ี
                                                   ั


                                                       ่
                                                  ิ
         หนาแน่นของมวลอากาศ  นอกจากนี  นักวจยชวา
                         ุ
                    ิ
                                             ึ
           ั
                                                       ่
                                                ึ
         อตราการเกดหลมอากาศ          จะเพิ มข นถงสองเทา
                                             ้

                                                   ิ
                                                       ั

         ภายในป  2050  และอาจมีเครืองบินตองเผชญกบ
                                     ึ
         หลมอากาศทรนแรงมากข นถง 40%
            ุ
                      ี
                                  ึ
                       ุ

          5
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13