insect1

การค้นพบแมลงที่มีขนาดจีโนมเล็กที่สุด

เรียบเรียงจาก Antarctic midge has smallest insect genome โดย Zoe Gough จาก webpage BBC Nature. และ Compact genome of the Antarctic midge is likely an adaptation to an extreme environment. วารสาร Nat Commun. เดือนสิงหาคม 2557

ตัวเต็มวัยของริ้น Belgica antarctica ขณะกำลังผสมพันธุ์ –เพศเมียซึ่งขนาดตัวใหญ่กว่าอยู่ด้านซ้ายมือ และเพศผู้อยู่ทางด้านขวา

Dr. Joanna Kelleyจากมหาวิทยาลัย Washington State ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รายงานผลการวิจัยในวารสาร Nature Communications โดยมีวัตถุประสงค์ศึกษารหัส DNA ทั้งจีโนมของริ้นชนิดนี้ เพื่อทำความเข้าใจในความสามารถปรับตัวของริ้นชนิดนี้ต่อที่อยู่อาศัยที่แสนแสนเลวร้ายอย่างทวีปแอนตาร์กติก คณะนักวิจัยได้เปรียบเทียบชนิดและจำนวนยีนต่างๆของริ้นกับฐานข้อมูลจีโนมของแมลงหวี่ Drosophila melanogaster และยุงอีก 3 ชนิดได้แก่ Anopheles gambiae, Aedes aegypti และ Culex quinquefasciatus เพื่อทราบหน้าที่ของแต่ละยีน ในมุมมองเชิงวิวัฒนาการของจีโนม งานวิจัยก่อนหน้านี้เสนอว่าสิ่งมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จมักจะมีแนวโน้มที่จะวิวัฒนการให้มีขนาดของจีโนมใหญ่ขึ้น แต่สำหรับกรณีนี้กลับตรงกันข้าม อย่างไรก็ตาม แม้ว่าริ้นชนิดนี้จะมีจีโนมขนาดเล็กแต่มีจำนวนยีนประมาณ 13,500 ยีน ไม่แตกต่างไปจากแมลงชนิดอื่นในอันดับ Diptera

จีโนมของริ้นชนิดนี้อาจเรียกได้ว่า “มีความคุ้มค่าในการใช้งานอย่างมากที่สุด” เมื่อเปรียบเทียบกับแมลงหวี่และยุง โดยมีรหัส DNA ที่เรียงตัวแบบซ้ำๆ เช่น transposable element และ intron อยู่น้อยมาก และพบว่าจีโนมของริ้นมีจำนวนยีนที่เกี่ยวข้องกับการรับกลิ่นน้อยกว่า ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าสัมพันธ์กับพฤติกรรมของริ้นที่จะเดินหรือคลานตามพื้นเพื่อมองหาอาหารหรือผสมพันธุ์แทนที่จะอาศัยการดมกลิ่น

อ้างอิง

1) http://www.bbc.co.uk/nature/28525963

2) Kelley JL, Peyton JT, Fiston-Lavier AS, Teets NM, Yee MC, Johnston JS, Bustamante CD, Lee RE, Denlinger DL. Compact genome of the Antarctic midge is likely an adaptation to an extreme environment. Nat Commun 2014,12;5: 4611.

4 Responses