TM_60th(ENG)_(A4)

การแก้ไขปัญหาระบบคุณภาพน้ำประปาชุมชนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ชื่องานสัมมนา : การแก้ไขปัญหาระบบคุณภาพน้ำประปาชุมชนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ที่มาและความสำคัญ : ชุมชนในประเทศไทยประสบกับปัญหาคุณภาพน้ำประปาไม่ได้ มาตรฐาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดํารงชีวิตของประชาชนส่วนใหญ่ เนื่องจากน้ำประปาถือเป็นระบบ สาธารณูปโภคที่มีความสําคัญที่สุดสําหรับการใช้ชีวิตประจําวัน ไม่ว่าจะเป็นการอุปโภคบริโภค การประกอบ อาหาร และการชําระล้างสิ่งสกปรก ซึ่งปัญหาคุณภาพน้ำประปาไม่ได้มาตรฐานสามารถเกิดขึ้นได้จากปัญหา และข้อจํากัดของระบบประปาเดิม

หัวข้อในการสัมนา : การแก้ไขปัญหาระบบคุณภาพน้ำประปาชุมชนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

สถานที่จัดงาน : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาตร์

หน่วยงานที่ร่วมจัดงาน : ศูนย์วิจัยขีดความสามารถในการแข่งขันสำนักวิจัย สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

บทบาทของหน่วยงาน : ผู้ทรงคุณวุฒิ วิทยากร

วัตถุประสงค์ของการจัดงาน : ระบบคุณภาพน้ำประปาในชุมชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ พ.ศ. ๒๕๕๘ – ๒๕๖๙ เพื่อสนับสนุนให้มีการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ อุปโภค บริโภค ด้วยการก่อสร้างและปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบประปาชุมชน ในปัจจุบัน ชุมชนหลาย ๆ ชุมชนในประเทศไทยประสบกับปัญหาคุณภาพน้ำประปาไม่ได้ มาตรฐาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดํารงชีวิตของประชาชนส่วนใหญ่ เนื่องจากน้ำประปาถือเป็นระบบ สาธารณูปโภคที่มีความสําคัญที่สุดสําหรับการใช้ชีวิตประจําวัน ไม่ว่าจะเป็นการอุปโภคบริโภค การประกอบ อาหาร และการชําระล้างสิ่งสกปรก ซึ่งปัญหาคุณภาพน้ำประปาไม่ได้มาตรฐานสามารถเกิดขึ้นได้จากปัญหา และข้อจํากัดของระบบประปาเดิม ดังนี้

(๑) แหล่งน้ำดิบที่นํามาใช้ในระบบน้ำประปาเดิม ทั้งน้ำผิวดินและน้ำบาดาลจะพบสารแขวนลอยต่าง ๆ จํานวนมาก หากไม่มีการผ่านกระบวนการบําบัดก่อน

(๒) ท่อประปาที่จัดทําจากวัสดุเหล็กอาบสังกะสี หากระยะเวลาการใช้งาน นานเกิน อาจทําให้ท่อประปาคุณภาพเสื่อมลง ก่อให้เกิดเป็นสนิม ส่งผลให้น้ำประปามีคราบแดงจากตะกอน สนิมมาปะปนในน้ำ ทําให้น้ำไม่สะอาด มีสี มีกลิ่น และส่งผลกระทบต่อสุขภาพผู้ใช้

(๓) เครื่องสูบน้ำไม่ได้ มาตรฐานและไม่มีการออกแบบในเรื่องของตําแหน่งการติดตั้ง เช่น ในกรณีที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่สูบโดยตรง จากเส้นท่อ อาจดูดสิ่งสกปรกจากบริเวณใกล้เคียง ทําให้น้ำไม่สะอาด

(๔) เครื่องกรองน้ำที่ใช้งานมานานโดยไม่ ล้างหรือเปลี่ยนไส้กรอง อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียได้

(๕) ถังเก็บน้ำ หรือถังพักน้ำ หากไม่มีการ ล้างทําความสะอาด สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ เจือปนเข้าไปจะเจริญเติบโตเพิ่มพูนขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ เพื่อการแก้ไขและพัฒนาระบบน้ำประปาและระบบสุขอนามัยของประชากรใน ประเทศไทย

จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม :

ข้อสรุปที่ได้จากงานสัมมนา (ถ้ามี) : สามารถนําไปเป็นข้อมูลให้หน่วยงานต่างๆ ที่ เกี่ยวข้องใช้ประโยชน์ และดําเนินการหาแนวทางแก้ไขระบบคุณภาพน้ำประปา ปรับเปลี่ยนระบบให้มีคุณภาพมาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขและมาตรฐานประปาขององค์การ อนามัยโลก (WHO) ที่สากลยอมรับต่อไป

ผลลัพธ์ที่ได้จากงานสัมมนา (ถ้ามี) :

Web link อ้างอิงการดำเนินงาน : https://www.facebook.com/610174812778566/photos/

ภาพประกอบ :

SDG goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ : 3, 6, 17

Tags: No tags

Comments are closed.