01-05042022

โครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ สังคม และสุขอนามัยเพื่อชุมชนชาวม่วงชุม

ชื่องาน :โครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ สังคม และสุขอนามัยเพื่อชุมชนชาวม่วงชุม

ที่มาและความสำคัญ : ตำบลม่วงชุม อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นชุมชนใกล้เมืองขนาดเล็กพื้นที่ประมาณ 28 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ห่างจากอำเภอท่าม่วง 8 กิโลเมตร และห่างจากอำเภอกาญจนบุรีประมาณ 20 กิโลเมตร ข้อมูล ณ เดือนเมษายน ปี พ.ศ. 2562 ประกอบไปด้วย 5 หมู่บ้าน 7 ชุมชน 2,562 ครัวเรือน และมีจำนวนประชากรเพียง   5, 761 คน อายุน้อยกว่า 18 ปี จำนวน 1,046 คน อายุระหว่าง 18-60 ปี จำนวน 3,617 คน และอายุมากกว่า 60 ปี จำนวน 1,087 คน  มีภูมิประเทศเป็นพื้นที่ราบ ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีโรงเรียนระดับประถมศึกษา 2 แห่ง นักเรียนรวม 149 คน โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 1 แห่ง นักเรียนรวม 70 คน มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2 แห่ง มีเด็กรวม 50 คน มีรพ. สต. 1 แห่ง บุคลากรจำนวน 8 คน เป็นชุมชนที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่รู้จักกันดีคือ วัดถ้ำเสือและวัดถ้ำเขาน้อย แม้ว่าตำบลม่วงชุมจะเป็นชุมชนกำลังพัฒนาใหม่ อย่างไรก็ตามชุมชนและประชาชนก็ยังคงประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ด้วยปัญหาค่าแรงในพื้นที่ค่อนข้างต่ำ ประชากรต้องออกทำงานรับจ้างนอกพื้นที่ หรือปัญหาการขาดองค์ความรู้ในการพัฒนาหรือสร้างอาชีพใหม่ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศสมัยใหม่ ทำให้ประชาชนต้องปรับตัวด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ อาทิเช่น การใช้สารเคมีหรือการใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์เพื่อการเกษตรกรรม การจัดการขยะในพื้นที่ การใช้สื่อสังคมออนไลน์ หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตด้านการอุปโภคและบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปของประชากร ทำให้เกิดโรค NCDs หรือโรคติดเชื้อปรสิตอื่น ๆ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างประชากรที่กำลังดำเนินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ จะเห็นได้ว่าปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้เป็นปัญหาที่มีพัฒนาการเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนสะสมกลายเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องการการบริหารจัดการแบบบูรณาการอย่างเหมาะสมและเป็นระบบ เพื่อให้เกิดการพัฒนาในด้านทรัพยากรมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

หัวข้อในการสัมมนา :

  • โครงการผู้สูงอายุสุขภาพดีมีสุข (กิจกรรมสูงวัยมีพลัง)
  • กิจกรรม Local Wisdom : Sharing with the folk Philosophers and Experts
  • โครงการพัฒนาทักษะการจับจีบผ้าสตรี
  • โครงการพัฒนาสัมมาอาชีพ (ปันอิ่ม ปันสุข U2T ม่วงชุมร่วมใจคลายทุกข์สู้โควิด-19)
  • โครงการถ่ายทอดองค์ความรู้จากรุ่นสู้รุ่น(ทำน้ำพริกแกง)
  • จัดอบรมออนไลน์ให้ความรู้เรื่อง “สุขภาพและโภชนาการ และโรคหนอนพยาธิที่พบบ่อยและสำคัญทางการแพทย์”
  • โครงการข้าวต้มผัด มัดใต้รวมใจ เพื่อสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และต่อยอดทักษะอาชีพให้ลูกหลานบ้านม่วงชุม

สถานที่จัดงาน : ตำบลม่วงชุม อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี

บทบาทของหน่วยงาน :เป็นผู้ดูแลโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย และคอยประสานงานการจัดโครงการ/กิจกรรม ภายในโครงการฯ

วัตถุประสงค์ของการจัดงาน :

1) การจ้างงานตามภารกิจต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย จำนวน 20 อัตรา

2) การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของโครงการรายตำบล (ระดับ System Integrator)

3) โครงการเสริมสร้างคุณค่าเพื่อต่อยอดภูมิปัญญาของชุมชน ลักษณะกิจกรรมอบรมความรู้ ทักษะด้านอาชีพ ยกระดับสินค้าชุมชน การดูแลรักษาสุขภาพ อาชีวอนามัย และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและสื่อสารสนเทศสมัยใหม่ ในรูปแบบ “Training of change agent to be the trainers” ทั้งนี้ผู้ถูกจ้างงานในโครงการฯ จำนวน 20 คน และชาวบ้านตำบลท่าม่วง จำนวน 30 คน ผู้ผ่านการอบรมแล้วจะอยู่ในระบบฐานข้อมูลท้องถิ่น โดยความร่วมมือขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และรพ.สต. บ้านท่าม่วง สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ และทักษะเพื่อให้เกิดการต่อยอดและพัฒนาอย่างต่อเนื่องในชุมชนอย่างยั่งยืน

4)  โครงการ “นักเรียนประถมศึกษาบ้านท่าม่วง สุขภาพดี ปลอดเหาและพยาธิในลำไส้ 100%” ลักษณะกิจกรรมเป็นการเข้าถึงชุมชนผ่านกิจกรรม “บริการอนามัยโรงเรียน” โดยความร่วมมือของสพฐ. องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และรพ.สต. บ้านม่วงชุม เป้าหมายคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนวัดม่วงชุม และโรงเรียนวัดชุกพี้ จำนวนประมาณร้อยละ 80 เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาในตำบลม่วงชุม สุขภาพดี ปลอดเหาและพยาธิในลำไส้ 100% และสามารถเป็นตัวกลางในการสื่อสารองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ เพื่อการปลอดเหาและพยาธิในลำไส้ให้กับบุคคลในครอบครัว ได้อย่างยั่งยืน งบประมาณ 262,200 บาท

จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม : 200 คน

ช่วงเวลาที่จัดกิจกรรม : 1 กุมภาพันธ์ 2564 – 30 ธันวาคม 2564

  • โครงการผู้สูงอายุสุขภาพดีมีสุข วันที่ 9 มีนาคม 2564
  • กิจกรรม Local Wisdom : Sharing with the folk Philosophers and Experts วันที่ 26 มีนาคม 2564
  • โครงการพัฒนาทักษะการจับจีบผ้าสตรี วันที่ 28 มิถุนายน 2564
  • โครงการพัฒนาสัมมาอาชีพ (ปันอิ่ม ปันสุข U2T ม่วงชุมร่วมใจคลายทุกข์สู้โควิด-19) วันที่ 12-14 กันยายน 2564
  • โครงการถ่ายทอดองค์ความรู้จากรุ่นสู้รุ่น(ทำน้ำพริกแกง) วันที่ 13-15 ตุลาคม 2564
  • โครงการจัดอบรมออนไลน์ให้ความรู้เรื่อง วันที่ 25 ตุลาคม 2564
  • โครงการข้าวต้มผัด มัดใต้รวมใจ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564

ข้อสรุปที่ได้จากการจัดงาน(ถ้ามี) :

ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดงาน(ถ้ามี) :

1) สร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) ในอนาคต ที่เกิดจากกระบวนการจ้างงานและการอบรมของโครงการฯ กับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา จำนวน 5 คน บัณฑิตระดับปริญญาตรีจบใหม่ไม่เกิน 3 ปี จำนวน 10 คน และประชาชนทั่วไป จำนวน 5 คน

2) ประชาชนตำบลม่วงชุม (Change agent) ที่เข้าร่วมและผ่านกิจกรรมของโครงการฯ จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ และมีทักษะในการสร้างรายได้ (Entrepreneurship) และสามารถต่อยอดสร้างสรรค์สินค้าใหม่ ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการด้านการตลาดของชุมชนไปเป็นอาชีพใหม่

3) ผู้สูงอายุในตำบลบ้านม่วงชุม จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ผ่านการอบรม และการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการดูแลรักษาสุขภาพ การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ และการสร้างอาชีพอย่างง่าย เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ จนนำไปสู่โมเดลของโครงการ คือ “ผู้สูงอายุ วัยสมาร์ท ไม่เป็นภาระของลูกหลาน” โดยความร่วมมือขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และรพ.สต. บ้านม่วงชุม

4) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาในตำบลม่วงชุม จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 เข้าร่วมโครงการ “นักเรียนประถมศึกษาบ้านท่าม่วง สุขภาพดี ปลอดเหาและพยาธิในลำไส้ 100%” ปลอดเหาและพยาธิในลำไส้ 100% และสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับนำไปสู่การปฏิบัติ จนนำไปสู่โมเดลของโครงการ คือ Smart Health Students โดยความร่วมมือขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และรพ.สต. บ้านม่วงชุม

5) ประชาชนตำบลม่วงชุม ที่เข้าร่วมและผ่านกิจกรรมของโครงการฯ จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 สามารถนำองค์ความรู้ด้านการป้องกันและเฝ้าระวังโรคโควิด-19 และโรคติดต่ออื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในชุมชนม่วงชุม นำสู่การปฏิบัติ จนนำไปสู่โมเดลของโครงการคือ Smart Health People โดยความร่วมมือขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และรพ.สต. บ้านม่วงชุม

Web site/link : https://anyflip.com/jfowv/dumd/

รูปภาพประกอบ :

SDG goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ : 1 , 3 

Tags: No tags

Comments are closed.