03-05042022

โครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนด้านเศรษฐกิจ สังคมและสุขภาพ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ตำบลดอนคา อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์

ชื่องาน :โครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนด้านเศรษฐกิจ สังคมและสุขภาพ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ตำบลดอนคา อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์

ที่มาและความสำคัญ :

ตำบลดอนคา อำเภอท่าตะโก เป็นเมืองโบราณที่มีคูน้ำคันดิน รูปทรงสี่เหลี่ยมมุมมนเกือบเป็นรูปวงกลม ตั้งอยู่บนที่ลาดเชิงเขาทางทิศใต้เขาขวางและเขาดอนคา บริเวณโดยรอบมีทางน้ำไหลผ่าน กล่าวคือ ทางด้านตะวันออกมีห้วยน้ำใส หรือห้วยตะโก ทางด้านทิศใต้มีห้วยวังแรง และคลองปลาหมอ อยู่ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ และพบว่ามีการขุดทางน้ำทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อเชื่อมต่อกับห้วยวังแรงและคลองปลาหมอ

    นอกจากทางน้ำธรรมชาติแล้ว นอกกำแพงเมืองทางด้านทิศเหนือยังปรากฏอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ โดยมีแนวคันดินที่เชื่อมระหว่างเขาโรงและเขาพนมฉัตร ความกว้างของคันดิน ประมาณ 20-25 เมตร สูงประมาณ 7 เมตร

     จากการสำรวจของกรมศิลปากร ระหว่างวันที่ 20-30 สิงหาคม 2540 พบว่าทางทิศเหนือของเขาขวางและเขาดอนคา ยังปรากฏแนวสันเขื่อนกั้นน้ำบริเวณบ้านเขาล้อ โดยจะเชื่อมระหว่างเขาขวาง และเขาพนมฉัตร ความกว้างของสันเขื่อนประมาณ 20-25 เมตร สูงประมาณ 7 เมตร

หัวข้อในการสัมมนา :

  1. อบรมเชิงปฏิบัติการระยะสั้น เรื่อง การพยาบาลผู้ป่วยและผู้สูงอายุเบื้องต้น
  2. กิจกรรมแจกถุงยังชีพผู้ประสบภัย

สถานที่จัดงาน : ตำบลดอนคา อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์

บทบาทของหน่วยงาน :เป็นผู้ดูแลโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย และคอยประสานงานการจัดโครงการ/กิจกรรม ภายในโครงการฯ

วัตถุประสงค์ของการจัดงาน :

  1. โครงการฝึกอบรมอาชีพผู้ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ สำหรับประชาชนทั่วไปในพื้นที่ตำบลดอนคาและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจและสร้างจิตบริการ สามารถปฏิบัติดูแลสุขภาพ ผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงตามหลักการพยาบาลเบื้องต้นได้ ทำให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตอบโจทย์ความต้องการของสังคมยุคปัจจุบัน โดยได้ร่วมกันดำเนินการจัด โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการระยะสั้น เรื่อง การพยาบาลผู้ป่วยและผู้สูงอายุเบื้องต้น ระหว่างวันที่ 10 – 12 มีนาคม 2564 ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลดอนคา อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์

  2. โครงการ แจกถุงยังชีพผู้ประสบภัย เมื่อวันที่ 30 กันยายน และ 1 ตุลาคม 2564 น้องในโครงการU2T ได้ร่วมกันแพ็คของใช้ เครื่องดื่มและอาหารแห้ง เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมที่หมู่บ้านวังแรง หมู่บ้านใหม่ลำตะคองและหมู่บ้านคอกควายใหญ่ ตำบลดอนคา อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์

จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม : 100 คน

ช่วงเวลาที่จัดกิจกรรม :

  1. โครงการฝึกอบรมอาชีพผู้ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ วันที่ 10 – 12 มีนาคม 2564
  2. โครงการ แจกถุงยังชีพผู้ประสบภัย วันที่ 30 กันยายน และ 1 ตุลาคม 2564

ข้อสรุปที่ได้จากการจัดงาน(ถ้ามี) :

  1. ประชาชนได้รับความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นในการดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ
  2. ประชาชนได้รับการช่วยเหลือจากถุงยังชีพ ที่น้อง ๆในโครงการร่วมกันแพ็คของเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดงาน(ถ้ามี) : ผู้ที่ได้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามหลักการพยาบาลเบื้องต้นได้ ทำให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี

Web site/link : https://u2t-donka.com/about-us/

รูปภาพประกอบ :

SDG goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ : 1 , 3 

Tags: No tags

Comments are closed.