TM_60th(ENG)_(A4)

โครงการ แบบจำลองการเกิดปัญหาหมอกควันและผลกระทบต่อสุขภาพ ภายใต้โครงการ HAZE FREE​ Thailand​ ของ Research University Network: RUN​

ชื่องานวิจัย : โครงการ แบบจำลองการเกิดปัญหาหมอกควันและผลกระทบต่อสุขภาพ ภายใต้โครงการ HAZE FREE​ Thailand​ ของ Research University Network: RUN​

คณะ/สาขาวิชา : เวชศาสตร์เขตร้อน / อนามัยสิ่งแวดล้อม

ที่มาความสำคัญ : การริเริ่มโครงการวิจัยขนาดใหญ่แบบบูรณาการ เพื่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐเอกชน และประชาชนในพื้นที่ และบูรณาการองค์ความรู้จากสหสาขาวิชาการต่างๆ ที่ผลงานวิจัยมีความสำเร็จ พร้อมประยุกต์ใช้ได้โดยการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนภายใต้ งานวิจัยตอบสนองต่อนโยบาย เป้าหมายรัฐบาล โครงการวิจัยท้าทายไทยในหัวข้อประเทศไทย ไร้หมอกควันในปี งบประมาณ ปี 2559 – 2563

ขอบเขต/พื้นที่ศึกษา : พื้นที่ประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน (CLMV: Cambodia, Loas, Myanmar and Vietnam)

วัตถุประสงค์ : การพัฒนาตัวแบบจำลองการคาดการณ์ฝุ่นละออง รูปแบบของการเกิดฝุ่นละอองและการศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพ

แหล่งทุนสนับสนุน : วช.

หน่วยงานความร่วมมือ : โครงการประเทศไทยไร้หมอกควัน ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัย เพื่อการวิจัยและโครงการวิจัยท้าทายไทยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติหรือ วช. และชุมชนในพื้นที่

ผู้มึส่วนได้ส่วนเสีย : ชุมชนต่าง ๆ ประชาชนทั่วไป นักวิจัยจากสถาบันต่างๆ

ระดับความร่วมมือ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นแกนหลักร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทำงานร่วมกับชุมชนและหน่วยงานท้องถิ่น

ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อ
(ระบุวันที่มีการนำไปใช้) : ใช้เป็นระบบเตือนภัยให้กับหน่วยงานในพื้นที่ บุคลากรทางสาธารณสุข ประชาชนทั่วไป

Web link อ้างอิงการดำเนินงาน : https://www.naewna.com/local/384284

ภาพประกอบ : ไม่มี

SDG goal ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ : 3,15,17

Tags: No tags

Comments are closed.